อธิบายเรื่องขนตา สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของขนตาเพื่อดูแลขนตาให้ดีที่สุด

อธิบายเรื่องขนตา สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของขนตาเพื่อดูแลขนตาให้ดีที่สุด

การทำให้ขนตาสวยงามเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำให้ดวงตาของเราดูดีที่สุด ทุกๆ วัน ผู้หญิงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มขนตาและสร้างลุคที่ดีที่สุดโดยใช้สูตรมาสคาร่า ผลลัพธ์ที่ทำให้สวยงามนั้นเป็นเพียงจุดประสงค์เดียวของขนตาใช่ไหม? ไม่เลย ขนตามีบทบาทสำคัญในร่างกายมนุษย์ อ่านต่อเพื่อดูว่าเราต้องการขนตาไปพื่ออะไร

ชีววิทยาของขนตาและวงจรชีวิตของขนตา

ขนเล็ก ๆ รอบดวงตาเรียกว่าโครงสร้างเสริม บนเปลือกตาบนมีขนตาประมาณ 120 ถึง 250 เส้น ยาวตั้งแต่ 8 ถึง 12 มิลลิเมตร ในทางกลับกัน เปลือกตาล่างมีขนตาตั้งแต่ 50 ถึง 150 เส้น และยาวตั้งแต่ 6 ถึง 8 มิลลิเมตร สีของขนตามักจะคล้ายกับขนบนศีรษะของบุคคล ผู้ที่มีผิวขาวและผมสีบลอนด์มักมีขนตาและคิ้วสีอ่อน และบางคนไม่พอใจ ยังมีวิธีอื่น ๆ มากมายในการทำให้ขนตาเข้มขึ้นและทำให้ขนตาหนาขึ้นและฟูขึ้น เป็นการดีที่จะตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งของการดูแลขนตา และคุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในโพสต์นี้

ขนตาทำมาจากอะไรกันแน่?

รากหรือที่รู้จักกันในชื่อ รากขนตา คือโคนของขนตาและส่วนที่มีชีวิต ตั้งอยู่ในรูขุมขนและมีหน้าที่ดูดซับวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหาร ก้านขนเป็นขนของขนตาอีกชั้นหนึ่ง เมื่อมองดู ในกรณีนี้ เราก็บอกได้เลยว่า ขนตาอยู่ในสภาพดีหรือไม่ ความยาว รูปร่าง และเนื้อสัมผัสของขนตาส่วนใหญ่จะถูกกำหนดโดยยีน รวมถึงสุขภาพโดยทั่วไปและการรับประทานอาหาร

เกล็ดหนังกำพร้าแบนเกาะติดกันและเป็นส่วนประกอบหลักของรากขนตา เกล็ดจะสร้างชั้นหนังกำพร้าที่ช่วยปกป้องรากจากการบาดเจ็บทางกายภาพ การเคลือบเคราตินซึ่งช่วยให้เส้นขนมีความยืดหยุ่นและคืนตัวได้ดีอยู่ใต้ชั้นป้องกัน

วงจรชีวิตของขนตา

คุณคงเคยเห็นขนตาบนแก้มมาหลายครั้งแล้ว และสงสัยว่าคุณทำอะไรผิด ไม่ต้องกังวล! ขนทุกเส้นมีช่วงชีวิตที่กำหนดไว้ ในแต่ละวัน เราสูญเสียขนตาประมาณ 2-3 เส้นต่อตา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ ทำไมมันถึงเกิดขึ้น? วงจรชีวิตของขนตามีสามขั้นตอน:

  • ระยะอนาเจน - กระบวนการแอคทีฟที่เกิดขึ้นใต้ผิวหนังและคงอยู่จนกระทั่งขนตางอกขึ้นมาบนผิว
  • ระยะแคทาเจน - ในระยะนี้รากขนตาจะตาย ในขณะที่ขนตายาวสูงสุดและยังคงอยู่ที่เปลือกตา
  • ระยะเทโลเจน – เวลาที่ขนตาตายและถูกแทนที่ด้วยขนตาใหม่ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการบีบขนตาเก่าออก

แต่ละระยะครอบคลุมประมาณ 33 เปอร์เซ็นต์ของขนตา มีความสมดุลระหว่างแต่ละขั้นตอน ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราไม่สังเกตเห็นขนตาหลุดเลยเพราะขนตาใหม่จะถูกแทนที่ด้วยอันใหม่ทันที กระบวนการนี้จะดำเนินต่อไป และขนตาแต่ละเส้นจะคงอยู่กับที่ตั้งแต่ 2 ถึง 4 เดือน กล่าวอีกนัยหนึ่ง คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับขนตาที่คุณพบบนแก้มของคุณเพราะมีขนตาใหม่งอกขึ้นมาทันที

ทำไมขนตาจึงมีความสำคัญต่อดวงตา?

  • ขนตาคงความชุ่มชื้นและลดการไหลของอากาศ

ดวงตาของมนุษย์มีความชื้นที่เหมาะสมด้วยฟิล์มน้ำตาชนิดพิเศษที่ช่วยปกป้องดวงตา ตัวกรองป้องกันดังกล่าวช่วยให้ดวงตาได้รับสารอาหารและหักเหแสงเพื่อรักษาความคมชัดของการมองเห็น ขนตายังช่วยลดการไหลเวียนของอากาศเพื่อให้ห่างจากดวงตาให้มากที่สุด ซึ่งช่วยรักษาความชื้นของฟิล์มน้ำตา ในขณะเดียวกัน ขนตาก็ช่วยปกป้องดวงตาจากฝุ่น ทราย เหงื่อ ฝน เป็นต้น

  • ขนตาบ่งบอกถึงอันตราย

คุณต้องสังเกตว่าเมื่อใดก็ตามที่มีสิ่งใดเข้าใกล้ดวงตาและขนตาของคุณมากเกินไป คุณจะหลับตาโดยอัตโนมัติ ขนตาทำงานคล้ายกับหนวดของแมว - โดยตรวจจับวัตถุและทำให้เราเกิดปฏิกิริยาโต้ตอบทันที

  • ขนตากรองแสงแดด

แม้ว่าขนตาจะไม่สามารถกรองแสงแดดได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการปกป้องดวงตาจากแสงแดดที่แรง หากไม่มีพวกมัน เราจะรู้สึกเหมือนตาบอดทุกครั้งที่ออกไปข้างนอก

การสูญเสียขนตา - สาเหตุที่เป็นไปได้

ขนตาหลุดตามธรรมชาติและคุณไม่ต้องกังวล แต่ในบางกรณีขนตาอาจต้องการการดูแลจากเรามากขึ้น ผม ขนตา และคิ้วที่ร่วงหล่นมากเกินไปเป็นสัญญาณร้ายแรงที่บ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังร้องขอความช่วยเหลือ

ขนตาร่วงมากเกินไป - อาการบาดเจ็บทางกายภาพ

  1. การถูเปลือกตาระหว่างการลบเครื่องสำอาง อาจทำให้ขนตาแตกได้ ขอแนะนำให้จุ่มสำลีในรีมูฟเวอร์แล้วกดเบา ๆ ที่เปลือกตา ค้างไว้ประมาณสิบห้าวินาทีแล้วขยับช้า ๆ ตามทิศทางการเจริญเติบโตของเส้นขน
  2. ารลบเครื่องสำอางออกอย่างไม่ถูกต้อง จะทำให้คุณมีผลิตภัณฑ์ตกค้างบนขนตา ซึ่งอาจทำให้เกิดความแห้งกร้าน รวมทั้งอุดตันรูขุมขนบนเปลือกตาทำให้เกิดสิวที่เจ็บปวดหรือแม้กระทั่งการติดเชื้อที่ดวงตา
  3. นิสัยชอบขยี้เปลือกตา โดยกดมือหรือนิ้วแรง ๆ การทำเช่นนี้อาจเป็นอันตรายต่อทั้งขนตาและดวงตา การเกาบริเวณที่คันเบา ๆ เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีกว่า
  4. การใช้ที่ดัดขนตาอย่างไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดความเสียหายเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อขนตา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณใช้ที่ดัดขนตาหลังจากปัดมาสคาร่า อย่าทำอย่างนั้น!

ดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว ร่างกายของเราสามารถส่งสัญญาณเมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น การสูญเสียขนตาไม่ได้บ่งชี้เสมอไปว่าผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของคุณไม่ดีหรือแพ้บางสิ่งบางอย่างเสมอไป หากขนตาของคุณหลุดกะทันหันจนเกินไป มีขนตาหลุดร่วงเพียงข้างเดียว หรือร่วงร่วมกับคิ้วและผมร่วง อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพ อาจเป็นเรื่องของการขาดวิตามินหรือแร่ธาตุ วิธีที่ดีที่สุดคือไปพบผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะตรวจสอบปัญหาและดำเนินมาตรการที่เหมาะสม



เขียนความคิดเห็น จะโพสต์ทันทีที่ได้รับอนุมัติจากผู้ดูแล